• Tổng đài 24/7 : 09 0202 0990
  • Hỗ trợ : info@bcpacific.vn
  • Trụ sở: số 6 phố Thâm Tâm, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội
en_US vi_VN ja_JP

KHÔNG THỰC HIỆN CẤP DƯỠNG NUÔI CON SAU KHI LY HÔN GIẢI QUYẾT NHƯ THẾ NÀO ?

KHÔNG THỰC HIỆN CẤP DƯỠNG NUÔI CON SAU KHI LY HÔN GIẢI QUYẾT NHƯ THẾ NÀO ?

07:23 07/12/2021 BC Pacific

 

Câu hỏi: “Thưa Luật sư, tôi và chồng cũ đã ly hôn và được Tòa án giao quyền nuôi con cho tôi, và chồng cũ phải thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng cho con là 4.200.000 đồng/tháng. Tuy nhiên từ khi ly hôn đến nay đã hơn 2 năm nhưng chồng tôi vẫn chưa thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng lần nào. Vậy trong trường hợp này tôi có thể làm gì?”

Trả lời: BCPACIFIC xin phép được trả lời câu hỏi của bạn như sau:

Theo Khỏan 2 Điều 82 Luật Hôn nhân và gia đình quy định nghĩa vụ, quyền của cha, mẹ không trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn

“2. Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con.”

Nghĩa vụ cấp dưỡng của cha mẹ đối với con  được quy định tại Điều 10 Luật Hôn nhân và gia đình “Cha, mẹ có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con chưa thành niên, con đã thành niên không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình trong trường hợp không sống chung với con hoặc sống chung với con nhưng vi phạm nghĩa vụ nuôi dưỡng con.”

Khi ly hôn thì người cha không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con để đảm bảo cho cuộc sống của con và thực hiện nghĩa vụ của cha đối với con, quy định này của pháp luật nhằm bảo vệ quyền của trẻ em.

Khoản 2 Điều 2 Luật thi hành án dân sự năm 2008 sửa đổi, bổ sung năm 2014 quy định:

“2. Những bản án, quyết định sau đây của Toà án cấp sơ thẩm được thi hành ngay, mặc dù có thể bị kháng cáo, kháng nghị:

Bản án, quyết định về cấp dưỡng, trả lương, trả công lao động, trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm, trợ cấp mất sức lao động hoặc bồi thường thiệt hại về tính mạng, sức khoẻ, tổn thất về tinh thần, nhận người lao động trở lại làm việc;..”

Như vậy, trong trường hợp nếu chồng bạn không thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng theo quyết định của Tòa án thì bạn có quyền yêu cầu cơ quan thi hành án buộc chồng cũ của bạn phải thực hiện nghĩa vụ đó. Thời điểm thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng được tính từ ngày ghi trong bản án, quyết định của Toà án.

Bạn nộp đơn yêu cầu thi hành án kèm theo bản án, quyết định của Tòa án và căn cứ chứng minh chồng bạn có thu nhập (nếu có) đến cơ quan thi hành án để được giải quyết.

Liên hệ với chúng tôi 
09 0202 0990
  • info@bcpacific.vn
  • số 6 phố Thâm Tâm, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội