• Tổng đài 24/7 : 09 0202 0990
  • Hỗ trợ : info@bcpacific.vn
  • Trụ sở: số 6 phố Thâm Tâm, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội
en_US vi_VN ja_JP

CẦN LÀM GÌ NẾU BỊ LỘ SỐ CCCD/CMTND

CẦN LÀM GÌ NẾU BỊ LỘ SỐ CCCD/CMTND

09:05 15/09/2022 BC Pacific

Hiện nay nhiều người bị lấy cắp thông tin cá nhân để đi vay tín dụng đen hoặc vay qua các app với thủ tục rất đơn giản. Một khi đã lấy được căn cước công dân/ chứng minh thư nhân dân 2 mặt lẫn hình ảnh khuôn mặt thì khả năng đối tượng lừa đảo hợp pháp hoá việc vay vốn là rất cao. Vì thế, khi bị lộ CCCD bạn cần làm những việc sau để phòng ngừa những rủi ro cho bản thân

1 . Thu hồi ảnh CMND/CCCD sau khi “lỡ” gửi

Đây là cách xử lý mang tính tạm thời và chỉ thực sự hiệu quả nếu như người nhận chưa đọc được tin nhắn, hoặc người bên đó đã đọc tin nhắn nhưng chưa lưu ảnh CMND/CCCD về máy.

2. Kiểm tra thông tin mở tài khoản ngân hàng và các khoản vay tài chính

Cách duy nhất để kiểm tra số CMND/CCCD đã đăng ký tài khoản ngân hàng hay chưa là liên hệ đến từng ngân hàng qua tổng đài chăm sóc khách hàng và yêu cầu nhân viên hỗ trợ về tài khoản ngân hàng. Sau đó cung cấp thông tin về số CMND/CCCD để nhân viên ngân hàng tra cứu. 

3. Kiểm tra thông tin số điện thoại trả sau

Thông tin về số CMND/CCCD có thể bị kẻ xấu đăng ký sim trả sau, lúc này người bị hại sẽ phải chịu những khoản phí nợ cước trả sau.

4. Kiểm tra thông tin đăng ký thuế

Hiện nay, nhiều công ty ảo thường ra thông báo tuyển dụng nhân sự để thu hút người khác nộp hồ sơ xin việc, sau đó lấy số CMND/CCCD của người xin việc đăng ký mã số thuế ảo để khai khống chi phí lương, giảm lợi nhuận, từ đó giảm tiền thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp.

 Trường hợp nếu nhận được tin báo về việc mình vay số tiền mà không phải do chính mình đứng ra vay, lúc này, việc bạn cần làm là yêu cầu bên cho vay xuất trình các chứng từ liên quan đến việc vay mượn như thời gian vay, số tiền vay, lãi suất… Sau đó, trình báo sự việc cho cơ quan công an để tiến hành điều tra, xác minh theo quy định tại  Điều 163 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015 và khoản 1 Điều 7 Thông tư 28/2020/TT-BCA. Nếu biết người lấy cắp thông tin cá nhân của mình thì bạn có thể yêu cầu cơ quan chức năng xử lý “Hành vi sử dụng trái pháp luật thông tin cá nhân của người khác” với mức phạt tiền từ 40-60 triệu đồng, đồng thời bồi thường các thiệt hại cho bạn. 

 Việc để lộ thông tin cá nhân đặc biệt là thẻ căn cước công dân/ chứng minh nhân dân là rất nguy hiểm bởi các đối tượng luôn lợi dụng vào đó để thực hiện các hành vi xấu xa, để lại hậu quả khó lường cho chính cá nhân chúng ta. Vì vậy, cần nâng cao cảnh giác bảo mật thông tin thật cẩn thận, không để những “big mouth” có cơ hội nhé.

Liên hệ với chúng tôi 
09 0202 0990
  • info@bcpacific.vn
  • số 6 phố Thâm Tâm, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội