• Tổng đài 24/7 : 09 0202 0990
  • Hỗ trợ : info@bcpacific.vn
  • Trụ sở: số 6 phố Thâm Tâm, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội
en_US vi_VN ja_JP

LỢI DỤNG CÁC QUYỀN TỰ DO DÂN CHỦ XÂM PHẠM LỢI ÍCH CỦA NHÀ NƯỚC, QUYỀN, LỢI ÍCH HỢP PHÁP CỦA CÁ NHÂN BỊ XỬ LÝ NHƯ THẾ NÀO?

LỢI DỤNG CÁC QUYỀN TỰ DO DÂN CHỦ XÂM PHẠM LỢI ÍCH CỦA NHÀ NƯỚC, QUYỀN, LỢI ÍCH HỢP PHÁP CỦA CÁ NHÂN BỊ XỬ LÝ NHƯ THẾ NÀO?

08:46 19/08/2022 BC Pacific

Mới đây, vào ngày 18.8.2022 Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố bà Nguyễn Phương Hằng về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”. Theo kết luận điều tra, từ giai đoạn tháng 3/2021 đến khi bị khởi tố, bắt tạm giam (tháng 3/2022), bà Nguyễn Phương Hằng sử dụng các nền tảng mạng xã hội như: Youtube, Facebook, Tiktok… để thực hiện các buổi livestream. Bà Hằng bị cho là đề cập đến nhiều nội dung, nhiều vấn đề cá nhân của người khác. Cơ quan điều tra xác định, các buổi livestream đó, bà Hằng đã xâm phạm đến bí mật đời tư, ảnh hưởng đến uy tín danh dự của một số người, đơn cử như bà Nguyễn Thị Mỹ Oanh (tức ca sỹ Vy Oanh, ông Võ Nguyễn Hoài Linh (tức danh hài Hoài Linh), bà Đặng Thị Hàn Ni (tức nhà báo Hàn Ni)…

Vậy bà Nguyễn Phương Hằng có thể phải chịu mức hình phạt như thế nào đối với tội danh bị truy tố?

Theo quy định tại Điều 331 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017 quy định như sau:

“1. Người nào lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

2. Phạm tội gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm”

Do đó, mức phạt cao nhất trong khung hình phạt mà bà Nguyễn Phương Hằng phải chịu là 7 năm tù.Trường hợp, người phạm tội nhận thức được tin mình tung ra là bịa đặt, không có thật và có mục đích xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 156 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 quy định về tội vu khống. 

 Có thể thấy rằng mỗi người đều có quyền tự do ngôn luận, nêu lên những quan điểm, ý kiến cá nhân của mình về các vấn đề trong xã hội. Tuy nhiên, một số cá nhân đã lợi dụng quyền này để lên mạng phát ngôn những điều vô căn cứ, không đúng sự thật nhằm “câu like”, “tạo scandal” để tăng độ “hot” với mong muốn đánh bóng tên tuổi của mình, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích của những người liên quan. Mong rằng, thông qua vụ việc vừa rồi của bà Nguyễn Phương Hằng sẽ là một bài học đắt giá cho các bạn trẻ hiện nay, đừng vì nổi tiếng mà bất chấp làm những điều dại dột, gây nên hậu quả khó lường, không chỉ ảnh hưởng đến cá nhân, gia đình mà ảnh hưởng đến cả cộng đồng xung quanh chúng ta. 

Liên hệ với chúng tôi 
09 0202 0990
  • info@bcpacific.vn
  • số 6 phố Thâm Tâm, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội